mỹ phẩm xách tay pháp, kem chống nắng pháp, sữa rửa mặt pháp, nước hoa pháp, máy đo độ mặn, máy đo ph máy đo độ ẩm, máy đo ánh sáng, máy đo gió, máy đo âm thanh, máy đo nhiệt độ

Hoàn thành toàn diện nhiệm vụ tài chính- ngân sách 2014

Đăng lúc: Thứ hai - 29/12/2014 20:57 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thanh Phong
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, toàn ngành Tài chính đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm 2014, trong đó vượt thu ngân sách, giữ nợ công trong ngưỡng an toàn và tích cực cải cách thủ tục hành chính là những nỗ lực đáng lưu ý.

Ngành Tài chính tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Ảnh: T.HẰNG

 

 

Tổng thu NSNN năm 2014 ước đạt 930.100 tỷ đồng, bằng 109,6% dự toán pháp lệnh, tăng 3,3% so với thực hiện năm 2013.

Trong đó, số thu do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 681.100 tỷ đồng, vượt 56.900 tỷ đồng, bằng 109,1% so với dự toán. Thu từ dầu thô ước đạt 102.000 tỷ đồng, bằng 119,7%; thu nội địa ước đạt 579.100 tỷ đồng, bằng 107,4%.

Số thu do cơ quan Hải quan quản lý là 249.000 tỷ đồng, đạt khoảng 110,9% dự toán năm 2014, tăng 12,2% so với thực hiện năm 2013.

 
Quyết liệt chống thất thu

Nhiệm vụ thu NSNN năm 2014 được triển khai thực hiện trong bối cảnh kinh tế trong nước tiếp tục chuyển biến tích cực, đúng hướng, kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn. Tuy nhiên, sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, tình hình sản xuất kinh doanh của DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường.

Thêm vào đó, căng thẳng trên biển Đông ảnh hưởng lớn đến hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực. Để hoàn thành nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm 2014, cơ quan Thuế - Hải quan từ Trung ương đến cơ sở đã đồng loạt triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu thuế, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tích cực thu hồi nợ đọng và khai thác tăng thêm nguồn thu cho NSNN và đạt được các kết quả tích cực.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng thu NSNN năm 2014 ước đạt 930.100 tỷ đồng, bằng 109,6% dự toán pháp lệnh.

Thu ngân sách cán đích sớm có một phần đóng góp không nhỏ từ các giải pháp chống thất thu của cơ quan Thuế và cơ quan Hải quan. Có thể kể đến việc đẩy mạnh việc giám sát, đôn đốc kê khai thuế; kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, giám sát chặt chẽ hàng hóa XK, kịp thời ngăn chặn hành vi xuất khống hàng hóa nhằm mục đích chiếm đoạt tiền thuế GTGT thông qua khấu trừ, hoàn thuế; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ hàng tạm nhập tái xuất, hàng gia công, nhập sản xuất XK...

Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan để tăng cường kiểm tra giám sát chặt chẽ việc kê khai hải quan và kê khai thuế đối với DN có rủi ro cao; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế và quản lý thuế mới đến người nộp thuế, đặc biệt là những nội dung về cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; đồng thời tổ chức sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực để tập trung tối đa cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế.

Nhờ đó, trong năm 2014, Tổng cục Thuế đã thu được 50% số nợ thuế tại thời điểm 31-12-2013 chuyển sang (trên 30.000 tỷ đồng); Tổng cục Hải quan đã thu được 1.785 tỷ đồng nợ thuế của năm 2013 chuyển sang, đạt 63,5% kế hoạch. Cùng với thanh tra, kiểm tra, việc tổng hợp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi thủ đoạn gian lận và chiếm đoạt tiền thuế cũng được chú trọng. Ước thực hiện năm 2014, cơ quan Thuế thanh tra, kiểm tra được 67.814 DN, kiến nghị xử lý thu vào NSNN là 12.212,6 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 1.047,4 tỷ đồng; giảm lỗ 19.733,4 tỷ đồng; đôn đốc nộp vào ngân sách là 7.757,6 tỷ đồng.

Tính đến hết tháng 11-2014, lực lượng kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan cũng quyết định truy thu khoảng 1.250 tỷ đồng, thực thu khoảng 1.150 tỷ đồng vào NSNN. Thông qua những giải pháp này, cơ quan Thuế - Hải quan cũng đưa ra nhiều kiến nghị gửi các cấp có thẩm quyền, các ngành liên quan đề xuất sửa đổi các quy định của chính sách, góp phần tăng thu cho NSNN.

Tích cực cải cách

Một trong những thành tích đang được dư luận đồng tình đó là nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) ấn tượng của ngành Tài chính. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai cải cách TTHC đặc biệt trong các lĩnh vực Thuế, Hải quan.

Trong lĩnh vực Thuế, Bộ Tài chính đã điều tra, đánh giá, rà soát và xác định nguyên nhân dẫn đến thời gian nộp thuế cao, từ đó, xác định và tập trung vào các giải pháp và chương trình hành động nhằm giảm số lần, thời gian khai, nộp thuế của người nộp thuế thông qua các chính sách mới.

Cụ thể, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 119/2014/TT-BTC hướng dẫn sửa đổi, bổ sung về nội dung và mẫu biểu của 7 Thông tư nhằm cải cách, đơn giản TTHC về thuế; cắt giảm được 201,5 giờ kê khai, nộp thuế/năm. Bộ cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Nghị định quy định về thuế TNDN, GTGT, TNCN, quản lý Thuế; qua đó, thời gian thực hiện nộp thuế của DN tiếp tục giảm được 88,36 giờ/năm. Trong tháng 11-2014, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ trình Quốc hội thông qua để ban hành Luật số 71/2014/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về Thuế. Khi Luật này có hiệu lực thi hành (1-1-2015), thời gian thực hiện TTHC thuế của DN sẽ giảm thêm 80 giờ/năm.

Trong lĩnh vực Hải quan, Tổng cục Hải quan đã triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS tại tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc. Tính đến 30-11-2014, tổng số DN XNK tham gia VNACCS/VCIS là 48.230 DN; tổng kim ngạch XNK đạt 170,61 tỷ USD; tổng số tờ khai là 4,24 triệu.

Cùng với VNACCS/VCIS, Bộ Tài chính dự tính, việc triển khai áp dụng Cơ chế một cửa quốc gia sẽ giúp thời gian thông quan hàng hóa giảm được 3,5 đến 4 ngày (tính đến 31-1-2013, thời gian thông quan hàng hóa của Việt Nam là 21 ngày); mang lại rất nhiều lợi ích cho DN. Các giải pháp khác như rút ngắn thời gian kiểm tra chuyên ngành, phối hợp với Kho bạc Nhà nước rà soát các điểm thu; tăng cường hiện đại hóa kiểm tra, giám sát hải quan,… cũng là những bước cải cách quan trọng nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho DN và người dân.

Đảm bảo an toàn nợ công

Bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ thu, việc huy động, phân bổ, sử dụng vốn vay cũng đã bổ sung hiệu quả cho cân đối NSNN.

Trên cơ sở triển khai thực hiện của các bộ, ngành, địa phương và các DN, Bộ Tài chính cho biết, năm 2014, vốn vay trong nước của Chính phủ ước đạt khoảng 357.000 tỷ đồng, bằng 97% dự toán; rút vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài ước đạt 5.250 triệu USD, bằng 116% kế hoạch năm 2014. Nguồn vốn vay của Chính phủ được sử dụng cho bù đắp cân đối NSNN 5,3% GDP, đầu tư cho các công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục... theo Nghị quyết của Quốc hội, cho vay lại một số chương trình, dự án đầu tư và dành một phần để đảo nợ.

Ngoài ra, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính đã thực hiện phát hành trái phiếu Chính phủ với tổng trị giá 1 tỷ USD trên thị trường vốn quốc tế với mức lãi suất chuẩn mới 4,8%/năm và đây được coi là đợt phát hành hoán đổi có tỷ lệ thành công cao nhất từ trước tới nay, giúp Chính phủ thiết lập mức lãi suất chuẩn mới trên thị trường vốn quốc tế, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận thị trường vốn quốc tế với chi phí thấp hơn trước và cũng là bước đánh dấu lần đầu tiên thử nghiệm nghiệp vụ quản lý nợ chủ động.

Ước nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ bố trí từ NSNN bằng 14,2% so với tổng số thu NSNN năm 2014, bảo đảm chủ động trả nợ đầy đủ và đúng hạn theo cam kết của Chính phủ đối với các chủ nợ.

Bộ Tài chính ước dư nợ công đến hết năm 2014 sẽ ở mức 2.395.488 tỷ đồng, bằng 60,3% GDP. Với các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô và dự toán NSNN năm 2015 vừa được Quốc hội thông qua, dự kiến nợ công đến cuối năm 2015 sẽ ở mức 2.869 nghìn tỷ đồng, bằng 64% GDP, vẫn trong giới hạn Quốc hội cho phép (nợ công không quá 65% GDP).

Để đảm bảo giới hạn đó, Bộ Tài chính đã đề ra nhiều biện pháp. Đó là: Tập trung quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới, đảm bảo trong giới hạn cho phép và an toàn tài chính quốc gia; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, đảm bảo hiệu quả và theo đúng quy định; khẩn trương cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng nhanh tỷ trọng vay dài hạn với lãi suất thấp, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nợ công, giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn và chi phí vay vốn; kiểm soát chặt chẽ việc bảo đảm trả nợ đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh và thu đủ nợ đối với các khoản vay về cho vay lại; bố trí từ nguồn NSNN trong giới hạn theo quy định và sử dụng quỹ tích lũy trả nợ để trả nợ đúng hạn; rà soát, hoàn thiện thể chế, sửa đổi bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý nợ công, Chiến lược và chương trình quản lý nợ trung hạn trên cơ sở đó xây dựng, triển khai và giám sát nợ công theo các chương trình quản lý nợ trung hạn, có tính đến xu hướng giảm dần huy động vốn ODA, tiến tới tăng vay ưu đãi và vay thương mại nhằm thực hiện tốt các mục tiêu quản lý nợ công...

Tác giả bài viết: Hồng Vân
Nguồn tin: Báo Hải quan
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc