mỹ phẩm xách tay pháp, kem chống nắng pháp, sữa rửa mặt pháp, nước hoa pháp, máy đo độ mặn, máy đo ph máy đo độ ẩm, máy đo ánh sáng, máy đo gió, máy đo âm thanh, máy đo nhiệt độ

Bất cập trong kiểm tra trước khi hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế

Đăng lúc: Thứ năm - 01/10/2015 07:04 - Người đăng bài viết: Huỳnh Phước Hải
Sau hơn 5 tháng Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 30/01/2015 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành đi vào cuộc sống đã bộc lộ những bất cập trong kiểm tra, xử lý hồ sơ xét hoàn thuế đối với các doanh nghiệp có hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép, hàng hóa nhập khẩu phải đảm bảo các quy định quản lý nhà nước về kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng. Vì theo điểm h khoản 2 điều 41 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định “Hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép, hàng hóa nhập khẩu phải đảm bảo các quy định quản lý nhà nước về kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng hàng hóa” thuộc diện kiểm tra trước khi hoàn thuế. Theo hướng dẫn tại khoản 6 điều 129 Thông tư số 38/2015/TT-BTC, đối với các hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế, không thu thuế sau thì việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế được thực hiện tại trụ sở người nộp thuế.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có trên 10 doanh nghiệp thường xuyên nhập khẩu phụ gia chế biến hàng thủy sản xuất khẩu thuộc diện phải đảm bảo các quy định quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, nên tất cả hồ sơ hoàn thuế đều thuộc diện kiểm tra trước tại trụ sở người nộp thuế.

Qua thực tế kiểm tra cho thấy: nội dung kiểm tra và kết quả sau kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế theo Thông tư 38/2015/TT-BTC so với kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế tại cơ quan hải quan như quy định trước đây (Thông tư 128/2013/TT-BTC) không có sự khác biệt, vì đa số các trường hợp kiểm tra chỉ dừng lại việc kiểm tra hồ sơ hải quan, hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế, chứng từ kế toán, sổ kế toán, chứng từ theo dõi xuất kho, nhập kho của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đề nghị hoàn thuế, chứng từ khác liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đề nghị hoàn thuế là đủ căn cứ để cơ quan hải quan ra quyết định hoàn thuế, không thuế. Chưa có phát sinh trường hợp nào phải tiến hành kiểm tra số lượng hàng hóa còn tồn trong kho, số lượng hàng hóa chưa xuất khẩu của các doanh nghiệp (trừ trường hợp kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm). Trong khi đó, việc tổ chức kiểm tra hồ sơ hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế phát sinh thêm thủ tục hành chính, tốn kém nguồn lực trong suốt quá trình kiểm tra, từ lúc bắt đầu kiểm tra cho đến có kết luận chính thức. Cụ thể như: Chi cục phải lập báo cáo đề xuất trình cấp Cục phê duyệt, sau đó tham mưu Cục ra quyết định thành lập đoàn kiểm tra. Khi hoàn tất các nội dung kiểm tra, Chi cục dự thảo biên bản kết luận trình cấp Cục phê duyệt cho đến khi ban hành bản kết luận kiểm tra chính thức. Trên cơ sở bản kết luận kiểm tra chính thức, Chi cục mới tiến hành ra quyết định hoàn thuế, không thu thuế cho doanh nghiệp. Có trường hợp khi chưa công bố kết luận kiểm tra, Chi cục lại phải tiếp tục tham mưu Cục ra quyết định kiểm tra hồ sơ hoàn thuế tại trụ sở người nộp thuế cho các hồ sơ hoàn thuế tiếp theo của doanh nghiệp để đảm bảo thời hạn xử lý hồ sơ theo đúng quy định. Việc quyết định kiểm tra, công bố kết luận kiểm tra thuộc thẩm quyền cấp Cục, trong khi thẩm quyền quyết định hoàn thuế, không thu thuế thuộc cấp Chi cục. Xét về lý thuyết thì tương đối chặt chẽ, có sự gắn kết giữa cấp Cục và Chi cục trong thực hiện quyết định hoàn thuế, không thu thuế. Tuy nhiên, trên thực tế thì hiệu quả mang lại không rõ nét, lại phải phát sinh thêm thủ tục hành chính, tốn kém thời gian, chi phí đi lại và nguồn nhân lực không chỉ cơ quan hải quan, mà cả doanh nghiệp do phải bố trí con người làm việc thường xuyên với cơ quan hải quan.

Từ phân tích trên, thiết nghĩ cần sớm sửa đổi phương thức kiểm tra hoàn thuế, không thu thuế đối với các trường hợp kiểm tra trước hoàn thuế sau theo quy định Luật Quản lý thuế. Cụ thể: Đối với hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế thuộc thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế, không thuế sau thì cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế tại cơ quan hải quan. Nội dung kiểm tra: Kiểm tra hồ sơ hải quan; hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế; chứng từ kế toán, sổ kế toán; chứng từ theo dõi xuất kho, nhập kho của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đề nghị hoàn thuế; chứng từ khác liên quan đến hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đề nghị hoàn thuế do doanh nghiệp nộp, xuất trình theo yêu cầu của cơ quan hải quan.

Trường hợp qua kiểm tra hồ sơ tại cơ quan hải quan mà chưa đủ cơ sở quyết định hoàn thuế, không thu thuế (hoặc có dấu hiệu vi phạm) thì cơ quan hải quan quyết định kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế tại trụ sở người nộp thuế để kiểm tra bổ sung: số lượng hàng hóa còn tồn trong kho, số lượng hàng hóa chưa xuất khẩu.

Thực hiện nguyên tắc kiểm tra theo phương thức trên sẽ góp phần giảm thiểu các nguồn lực không chỉ cho cơ quan hải quan mà cho cả doanh nghiệp, những vẫn đảm bảo tính chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn về công tác kiểm tra trước khi hoàn thuế, không thu thuế; đồng thời phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014, Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 14/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan./.
Tác giả bài viết: Tiến Dũng - Chi cục HQCK Cảng Đồng Tháp
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc