mỹ phẩm xách tay pháp, kem chống nắng pháp, sữa rửa mặt pháp, nước hoa pháp, máy đo độ mặn, máy đo ph máy đo độ ẩm, máy đo ánh sáng, máy đo gió, máy đo âm thanh, máy đo nhiệt độ

Cần công khai, minh bạch trong đầu tư công

Đăng lúc: Thứ tư - 08/08/2012 21:19 - Người đăng bài viết: Huỳnh Phước Hải
Ngày 8-8, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) tổ chức hội thảo “Kiểm toán hiệu quả đầu tư công”, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm toán đầu tư công.
 
Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)

Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Việt Nam, hiệu quả đầu tư công được xét trên hai phương diện: hiệu quả kinh tế trực tiếp của dự án đầu tư công và hiệu quả chức năng, đóng góp kích thích tăng trưởng đầu tư xã hội. Đặc biệt, để đạt được hiệu quả đầu tư công, các chuyên gia kinh tế đều nhấn mạnh đến việc cần phải thực hiện ngay sự công khai minh bạch trong đầu tư công, tránh tình trạng bị “lợi dụng” nhằm thu lợi cho cá nhân hoặc một nhóm người.

TS Lê Đăng Doanh cũng cho rằng: Có thể xác định đầu tư công là một sản phẩm của cơ chế xin-cho, trong đó cả hai phía “xin” và “cho” đều có lợi ích chung và lợi ích nhóm, có hiện tượng “đi có, về có, đi không, về không” và cũng có hiện tượng “gửi dự án”. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả là đầu tư công rất kém hiệu quả, thất thoát lên đến 20%-30%, có công trình đội chi phí từ 6.500 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng như đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh -Trung Lương, chưa sử dụng đã hỏng, hoặc nhiều công trình không được sử dụng...

“Việc kéo dài tình trạng trên chắc chắn không thể coi là một ưu điểm trong quản lý nhà nước, do đó, với vị trí là một cơ quan kiểm tra tài chính do Quốc hội thành lập, KTNN có thể góp phần quan trọng làm giảm thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong đầu tư công”- TS Lê Đăng Doanh khẳng định.

Những năm gần đây, mỗi năm KTNN tiến hành kiểm toán báo cáo quyết toán của khoảng 20 bộ, cơ quan Trung ương, 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, 35 dự án đầu tư xây dựng (nhóm A), 7 chương trình mục tiêu quốc gia, chuyên đề, 25 doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tài chính ngân hàng, một số đơn vị thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh và tài chính.

Tuy nhiên, hoạt động kiểm toán đầu tư công vẫn còn một số hạn chế như quy mô hoạt động kiểm toán còn nhỏ so với yêu cầu kiểm tra. Hàng năm, KTNN mới chỉ kiểm toán được khoảng 50% số tỉnh, thành phố và 40% số bộ, cơ quan Trung ương, khoảng 200 dự án/năm. KTNN cũng mới tập trung kiểm toán một giai đoạn của quá trình đầu tư và thường tiến hành khi công trình đã hoàn thành, trong khi các giai đoạn khác của quá trình đầu tư thất thoát và lãng phí là không nhỏ.

Bên cạnh đó, hiệu lực kiểm toán chưa cao, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán, nhất là việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân đối với các sai phạm chưa đầy đủ, kịp thời. Chưa kể việc khai thác, sử dụng kết quả kiểm toán phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, kiểm tra, giám sát nhìn chung còn hạn chế. Hoạt động kiểm toán cũng chưa phát hiện được nhiều hành vi tiêu cực, tham nhũng để chuyển các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền…

Theo ông Vũ Thanh Hải, Vụ phó Vụ tổng hợp KTNN, để nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán trong lĩnh vực đầu tư công cần xác định kiểm toán trách nhiệm kinh tế và kiểm toán điều tra là nhiệm vụ cấp thiết của KTNN trong giai đoạn tới, đặc biệt là giải quyết có hiệu quả các vấn đề phát hiện của KTNN, góp phần vào việc chống tham nhũng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Song song với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán đối với từng cuộc kiểm toán cũng như từng kiểm toán viên để phát huy tốt vai trò trong quản lý và nâng cao tính hiệu lực kiểm toán đầu tư công.../.

Tác giả bài viết: Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 87 trong 29 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc