mỹ phẩm xách tay pháp, kem chống nắng pháp, sữa rửa mặt pháp, nước hoa pháp, máy đo độ mặn, máy đo ph máy đo độ ẩm, máy đo ánh sáng, máy đo gió, máy đo âm thanh, máy đo nhiệt độ

Luật quản lý thuế và những vấn đề cần xem xét, sửa đổi

Đăng lúc: Thứ hai - 20/03/2017 09:48 - Người đăng bài viết: Huỳnh Phước Hải
         Luật Quản lý thuế, Luật quản lý thuế sửa đổi, bổ sung ra đời đã kịp thời khắc phục những tồn tại trong quản lý trước đây do được hướng dẫn phân tán ở nhiều văn bản, sắc thuế khác nhau.
         Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế đã quy định đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế và các thủ tục hành chính thuế rõ ràng, minh bạch giúp người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế của mình. Đồng thời, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế cũng quy định chế tài cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, chế tài xử phạt nhằm ngăn chặn, xử lý nghiêm minh những người có hành vi vi phạm pháp luật thuế, bảo đảm môi trường bình đẳng cho người chấp hành tốt nghĩa vụ thuế và thuận lợi cho cơ quan quản lý thuế.Luật Quản lý thuế cũng chính là căn cứ pháp lý để ngành Thuế, Hải quan thực hiện cải cách hành chính về thuế.Theo đó, đã đơn giản hóa, giảm thiểu các thủ tục gây phiền hà, tốn kém về thời gian, chi phí cho người nộp thuế..... Hệ thống pháp luật về quản lý thuế là căn cứ để cơ quan nhà nước xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý thuế; trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ, tính chủ động của người nộp thuế được đề cao thông qua cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế. Trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phục vụ, kiểm tra, thanh tra và thu nộp thuế được nâng cao, từng bước chuyên môn, hiện đại hóa, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong quản lý thuế....
         Để nâng cao hiệu quả khi thực thi pháp luật về thuế, trong những năm qua Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp đãtập trung thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền hàng năm theo quy định của Tổng cục Hải quan (Quyết định số 1915/QĐ-TCHQ ngày 17/10/2007; Quyết định số 2363/QĐ-TCHQ ngày 03/7/2013; Quyết định số 46/QĐ-TCHQ ngày 13/01/2016...) và  xây dựng kế hoạch thực hiện riêng cho Cục (Kế hoạch số 188/KH-HQĐT ngày 22/02/2016 của Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp về việc Tuyên truyền phổ biến pháp luật, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai Hải quan, tuyên truyền báo, đài năm 2016...). Việc triển khai các quy định mới về quản lý thuế cho Doanh nghiệp được Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp tổ chức thông qua những lần hội nghị doanh nghiệp hàng năm; đăng tải văn bản kịp thời trên website Cục; niêm yết văn bản tại các bảng thông báo của Cục và Chi cục;…Mặt khác, Cục luôn quan tâm công tác hỗ trợ, giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như trưng cầu ý kiến và hỗ trợ giải đáp vướng mắc; tổ chức họp mặt doanh nghiệp hàng năm; duy trì và nâng chất lượng hoạt động của Website của Cục, qua đó cung cấp các thông tin về hoạt động của Ngành và các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực hải quan, đã xây dựng và đưa vào hoạt động chuyên mục “Hỏi - Đáp” trên Website.
           Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp cũng có những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể:
            - Luật ban hành có hiệu lực thực hiện nhưng các văn bản hướng dẫn dưới Luật chậm ban hành kịp thời theo nên trong quá trình áp dụng thực hiện còn gặp nhiều vướng mắc.
            - Theo quy định của pháp luật, để thực hiện thu hồi nợ thuế ngành Hải quan phải thực hiện tuần tự các biện pháp như: trích từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng; yêu cầu phong tỏa tài khoản; Cưỡng chế bằng biện pháp khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập..... và khi đã thực hiện đến bước cuối cùng mà không thu được nợ thuế thì mới tiến hành đề nghị xem xét để xóa nợ. Việc quy định như trên là rất chặt chẽ. Tuy nhiên, trong thực hiện Cục cũng gặp vướng mắc đơn cử có một trường hợp nợ thuế quá hạn của Doanh nghiệp từ năm 2013, đã được Cục áp dụng tuần tự theo các bước cưỡng chế và đang thực hiện tới bước cưỡng chế bằng biện pháp thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế do tổ chức, cá nhân khác đang nắm giữ(mà cụ thể hiện nay là Ngân hàng đang năm giữ tài sản của Doanh nghiệp này) và Cục cũng đang phối hợp, trao đổi với Ngân hàng để khi bán được tài sản sẽ yêu cầu Ngân hàng trích ngay khoản tiền nợ thuế của Doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, Ngân hàng đã thực hiện phát mãi bán đấu giá 03 lần nhưng không có người mua. Việc đợi áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế mới được xóa nợ thuế theo quy định là không khả thi. Do vậy, nợ thuế này đang được treo lơ lửng và theo dõi dài hạn có thể 01 năm, 02 năm .....hoặc nhiều năm, cho đến khi nào Ngân hàng bán được tài sản và thông báo cho cơ quan hải quan thì mới xử lý được số tiền nợ thuế trên.Đây là khó khăn mà Cục Hải quan tỉnh Đồng Tháp gặp phải.
 
          Như vậy, bên cạnh những kết quả quan trọng đạt được khi thực hiện Luật Quản lý thuế, thực tế đã phát sinh một số vấn đề cần phải sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện Luật cho phù hợp với yêu cầu phát triển, cụ thể:
           Một là,đảm bảo sự đồng bộ trong khi ban hành Luật và các văn bản hướng dẫn dưới Luật để khi thực hiện sẽ không gặp khó khăn, vướng mắc.
          Hai là, phải có chế tài mạnh mẽ hơn trong việc cưỡng chế nợ thuế và nên quy trách nhiệm với cá nhân khi đứng tên thành lập Doanh nghiệp thì mới có khả năng thu hồi được khoản nợ thuế này./.
Tác giả bài viết: Trần Quang Dũ - Phòng Nghiệp vụ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc