mỹ phẩm xách tay pháp, kem chống nắng pháp, sữa rửa mặt pháp, nước hoa pháp, máy đo độ mặn, máy đo ph máy đo độ ẩm, máy đo ánh sáng, máy đo gió, máy đo âm thanh, máy đo nhiệt độ

TỪ TUYÊN NGÔN PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG ĐẾN QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA NGÀNH HẢI QUAN

Đăng lúc: Thứ hai - 11/03/2013 05:20
Là lực lượng biên phòng trên lĩnh vực kinh tế, trong nhiều năm qua ngành Hải quan đã đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Với tiến trình hội nhập quốc tế theo hướng đa phương hoá, đa dạng hóa đã đặt ra những yêu cầu và thách thức mới cho ngành Hải quan: vừa phải tạo thông thoáng cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng phải đảm bảo được việc quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, vừa phải thực hiện tốt công tác chống buôn lậu gian lận thương mại, góp phần bảo vệ sản xuất trong nước…

Để đáp ứng yêu cầu mới này, ngành Hải quan cũng đã từng bước thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cho phù hợp với yêu cầu mới và thực hiện việc hiện đại hóa lực lượng theo hướng “chuyên nghiệp, chuyên sâu”.
 
Cán bộ Hải quan Đồng Tháp xử lý thông tin cho doanh nghiệp

Xuất phát từ những yêu cầu đó, ngành Hải quan đã ban hành những cam kết, những quy tắc, những chuẩn mực để thực hiện mục tiêu trên.

Tuyên ngôn phục vụ khách hàng là một cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để giúp ngành Hải quan cam kết thực hiện và cũng là cơ sở để cộng đồng xã hội kiểm chứng những cam kết của ngành Hải quan.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, ngoài việc cam kết thực hiện theo “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng”, ngành Hải quan đã từng bước hiện đại hóa các trang thiết bị, như: hệ thống máy soi, thiết bị công nghệ thông tin…từng bước áp dụng khai báo từ xa qua mạng và nâng dần lên thủ tục hải quan điện tử để giải phóng nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngành Hải quan đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng lực lượng cán bộ, công chức trong ngành vì quan niệm “con người là nhân tố quyết định đến sự thành bại” nên đã chủ động có kế hoạch sắp xếp, bố trí tổ chức lại lực lượng, thường xuyên mở những lớp tập huấn nghiệp vụ…để kịp thời cập nhật, nâng kiến thức cho lực lượng này. Đồng thời cũng ban hành quy tắc ứng xử để cán bộ, công chức Hải quan tự soi và rèn luyện bản thân tạo được hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân và doanh nghiệp.

Không phải từ trước đến nay ngành Hải quan không có những quy tắc ứng xử với mọi người mà những quy tắc ứng xử đó chỉ xuất phát từ những chỉ đạo tạm thời không được ban hành thành những quy tắc chuẩn mực như: “ nụ cười Hải quan”...

Việc ban hành quy tắc ứng xử theo Quyết định 557/QĐ-TCHQ ngày 18/02/2013 thay thế Quyết định 2489/QĐ-TCHQ ngày 24/12/2007 là một điểm mới, cũng là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc củng cố lại các chuẩn mực, tác phong…của cán bộ, công chức cho phù hợp với “Tuyên nguôn phục vụ khách hàng” và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ mới và có nhiều điểm phù hợp hơn, quy định cũ không còn những nội dung gò bó, khó thực hiện (ví dụ: qui định khi nghe, gọi điện thoại…). Quyết định 557/QĐ-TCHQ quy định về văn hóa ứng xử của cán bộ, công chức Hải quan khi thực thi nhiệm vụ, khi ở nơi cư trú…và phù hợp với các chuẩn mực quy định về ứng xử trong xã hội, là cơ sở tiếp nối của “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” để góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức và Hợp đồng lao động ngành Hải quan trở nên đẹp đẽ hơn.

Vì vậy, việc tuyên truyền giáo dục cho cán bộ công chức Hải quan nắm, hiểu và thực hiện tốt “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” và Quy tắc ứng xử là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, các cấp lãnh đạo của ngành Hải quan và cũng là nhiệm vụ của bản thân từng cán bộ, công chức.
Tác giả bài viết: Trần Quang Dũ (HQCK Cảng)
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 152 trong 52 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc